0

Your Cart

No products in the cart.
THAIGREENAGRO | ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
[agrikon_wc_ajax_search]

มีงบเพียง 1,500 บาท ก็มีบ่อที่เก็บน้ำไว้ใช้ทางการเกษตรได้

ประเทศไทยในปัจจุบันหลังจากผ่านเอลณีโญหรือภาวะโลกร้อน และกำลังผันเข้าสู่สถานการณ์ลาณีญ่าหรือสภาวะฝนตกชุกนั้นเองค่ะ สิ่งที่น่าสนใจก็คือเมื่อมีฝนเกษตรกรควรมีแหล่งน้ำหรือบ่อน้ำขนาดใหญ่ไว้เพื่อช่วยในเรื่องการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในด้านการเกษตรและสามารถเก็บไว้ใช้ได้ในช่วงฤดูแล้งได้อีกด้วย ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงอยู่อย่างยั่งยืน

แหล่งน้ำ

จึงเป็นหัวใจสำคัญในด้านการทำการเกษตร จึงเป็นที่มาของความอุดมสมบูรณ์ที่ว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ประเทศไทยนับเป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่มีความเป็นเอกลักษณ์และความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างสูง ไม่ใช่แค่ข้าวหอมมะลิที่เป็นสินค้านำออกสำคัญของประเทศ แต่มีสินค้าทางการเกษตรอีกเยอะแยะมากมายที่ทำให้เกษตรกรไทยมีรายได้จากการค้าขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ไม้ผล ได้แก่ ทุเรียน มะม่วง เงาะ เป็นต้น พืชไร่ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง และยางพารา และพืชผักส่วนครัวอีกนานาชนิด ที่เกษตรกรไทยเป็นผู้ผลิตและดูแลจนสามารถสร้างรายได้ที่พึ่งพอใจและประสบความสำเร็จได้นั้นเองค่ะ

และวันนี้ทางบริษัทไทยกรีนอะโกรหรือชมรมเกษตรปลอดสารพิษก็มีแนวทางและเทคนิคดีๆที่น่าสนใจสำหรับเกษตรกรคนไหนที่อยากมีบ่อไว้กักเก็บน้ำใช้ในฤดูแล้งหรือคนไหนมีบ่ออยู่แล้วแต่เก็บน้ำไม่อยู่ลองหันมาศึกษาและใช้ชุดสารอุดบ่อของบริษัทไทยกรีนอะโกร (ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ) ดูนะคะ ซึ่ง 1 ชุด จะประกอบไปด้วย สเม็คไทต์ 5 กระสอบ ( 100 กก. ) และสารอุดบ่อ 2 กก.

ถามว่าทำไมถึงต้องใช้สารอุดบ่อ ? เหตุผลก็คือ สารอุดบ่อของเราไม่มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศน้ำ และยังมีตัวสเม็คไทต์ที่ช่วยส่งเสริมในการปรับสภาพน้ำให้มีค่าเป็นกลาง และช่วยจับแก๊สแอมโมเนียทำให้น้ำใสและไม่เจอปัญหาน้ำเน่าเสียนั้นเองและที่สำคัญเลยคือ งบประมาณในการใช้ค่อนข้างต่ำกว่าการใช้ผ้าใบยางในการมาปูบ่อให้น้ำอยู่ ซึ่งอาจจะหมดเป็นหมื่นไปเป็นแสนเลยก็ได้ แต่การใช้สารอุดบ่อหมดเพียง 1,500 บาทต่อบ่อ 1 ไร่ ก็สามารถใช้อุดบ่อได้และยั่งยืนอีกด้วยค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นนะคะการใช้สารอุดบ่อประสิทธิภาพจะดีมาก 50% 60% หรือ 100% ขึ้นอยู่กับสภาพปัจจัยต่างๆของพื้นที่นั้นๆด้วย เช่นโครงสร้างเนื้อดิน ความชันของพื้นที่ และสภาพภูมิอากาศ จึงต้องมีข้อแนะนำเพิ่มเติมในการใช้สารอุดบ่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดจากนักวิชาการของบริษัทไทยกรีนอะโกร(ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ) นั้นเองค่ะ เพื่อให้มีความคลาดเคลื่อนและผิดพลาดทางเทคนิคการทำน้อยที่สุด

สำหรับวิธีการใช้สารอุดบ่อในเบื้องต้นทั่วไป

หลักการมีดังต่อไปนี้ค่ะ

1.เริ่มจากการเคลียบริเวณพื้นที่รอบบ่อและข้างๆบ่อ ให้เรียบไม่มีต้นไม้ใบหญ้าหรือร่องน้ำที่เกิดจากการกัดเซาะมีรูมีร่อง ต้องปรับทำให้ดินมีความเรียบแน่นมากที่สุด

2.จัดการความลาดชันของพื้นที่ให้มีความชันน้อยที่สุด

3.ผสมสเม็คไทต์ 100 กก. กับสารอุดบ่อ 2 กก.คลุกเคล้าให้เข้ากันในถังผสมปูนจนเป็นเนื้อเดียวกัน

4.นำไปโรยๆให้ทั่วบ่อทั้งก้นบ่อและขอบบ่อความหนาขึ้นอยู่กับสภาพเนื้อดิน

            4.1.เนื้อดินเป็นดินทรายจัด ความหนาอยู่ที่ 4-5 ซม.

            4.2.เนื้อดินเป็นดินทรายป่นกรวด ความหนาอยู่ที่ 6-7 ซม.

            4.3.เนื้อดินเป็นดินร่วนเหนียวหรือดินเหนียว (ดินนา) ความหนาอยู่ที่ 2-3 ซม.

5.นำเนื้อดินเก่าบริเวณสระที่มาจกการขุดหรือปรับสภาพบ่อนำมาโรยๆกลบทับสารอุดบ่อที่โรยไปเพื่อทำผนังให้สารอุดบ่อมีการสร้างฟิล์มและเกาะเนื้อดินไว้เพื่ออุดรอยรั้ว (ต้องบดๆและอัดๆเนื้อดินให้แน่นๆ)

6.ค่อยปล่อยน้ำลงบ่อที่ละ 30-50 ซม.เพื่อสังเกตการรั้วของน้ำหากไม่มีปัญหาท้องน้ำจะคงที่และไม่ลดลงในเวลา  3-5 ชม.และปล่อยน้ำต่อมาเรื่อยๆได้เลยจนเต็มบ่อ

และนี้คือวิธีเบื้องต้นของวิธีการใช้งานสารอุดบ่อที่สามารถทำได้ง่ายๆและไม่ยุ่งยากแถมความยั่งยืนนั้นเองค่ะ หากสนใจสามารถสอบถามฝ่ายวิชาการเพื่อรับคำแนะนำและปรึกษาปัญหาทางการเกษตรได้ค่ะ

Line Official: https://lin.ee/3M1NXzf
Call Center: 084-5554205-9
ฝ่ายวิชาการ : 02-9861680-2
เว็บไซต์: www.thaigreenagro.com

×