0

Your Cart

No products in the cart.
THAIGREENAGRO | ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
[agrikon_wc_ajax_search]

“ภัยร้ายโรคกุ้งแห้ง ทำลายพริก กู้คืนผลผลิตอย่างไรดี”

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมพริกที่ปลูกอย่างดีกลับเน่าเสียหายได้ง่าย? คำตอบอาจอยู่ที่ "โรคกุ้งแห้ง" ศัตรูตัวร้ายของพริกที่เกษตรกรต้องเฝ้าระวัง ทำให้พริกเน่าเสียหายก่อนถึงมือผู้บริโภค เกษตรกรจึงสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก บทความนี้จะมาไขปริศนาของโรคกุ้งแห้ง พร้อมทั้งแนะนำวิธีป้องกันและแก้ไขที่ได้ผล เพื่อให้เกษตรกรสามารถปลูกพริกได้อย่างมั่นใจและมีผลผลิตที่คุณภาพ"

"โรคกุ้งแห้ง เกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่งที่เรียกว่าโรคแอนแทรคโนสที่เข้าทำลายพริก ทำให้เกิดแผลสีน้ำตาลขนาดเล็กที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนพริกเน่าในที่สุด โรคนี้มักเกิดขึ้นได้ง่ายในฤดูที่มีฝนตกชุกหรือในแหล่งปลูกพริกที่ความชื้นสูง ตลอดจนในแปลงพริกที่ปลูกแน่น และต้นพริกที่มีทรงพุ่มหนาทึบ ต้นเตี้ย นอกจากนี้ในแปลงพริกที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ เช่น มีวัชพืชขึ้นหนาแน่นก็สามารถเกิดโรคขึ้นได้

การป้องกันโรคกุ้งแห้งทำได้โดยการดูแลแปลงพริกให้สะอาด หมั่นตรวจสอบแปลงพริกเป็นประจำ และใช้สารชีวภาพในการป้องกันกำจัดโรค เก็บผลพริกที่เป็นโรคออกไปทำลายนอกแปลงเพื่อป้องกันการแพร่กระจ่ายของเชื้อก่อโรค หลังจากนั้นแนะนำ แซนโธไนท์(สารสกัดจากเปลือกมังคุด) 2 ซีซี ต่อ น้ำ 20 ลิตร คนให้ละลายเข้ากัน นำไปฉีดพ่นให้ทั่วแปลงพริก ทั้งบนใบ และ ใต้ใบ ให้เปียกชุ่มโชก เพื่อทำลายหรือล้างสปอร์โรคกุ้งแห้ง ตามด้วยใช้      ไบโอเซ็นเซอร์ (บาซิลลัส ซับทิลิส) กับอินดิวเซอร์ (ไตรโคเดอร์ม่า) 50 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นให้ทั่วทั้งแปลงพริกทั้งใต้ใบและบนใบ ติดต่อกัน 3-4 ครั้ง หรือฉีดพ่นทุก ๆ 5-7 วัน/ครั้ง เพื่อควบคุมการระบาดและกำจัดโรคกุ้งแห้งในแปลงพริกของท่านเกษตรกรหลังจากนั้นให้เสริมสร้างความแข็งแรงของต้นพริกด้วยหินแร่ภูเขาไฟ พูมิช (Pumice Tuff) จะช่วยเพิ่มซิลิก้าในดินให้อยู่ในรูปที่พืชดูดไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งซิลิก้าถ้าพืชดูดขึ้นไปใช้ จะตกผลึกที่เซลล์ในส่วนต่าง ของต้นพืชจะทำให้เซลล์พืชแข็ง  ลดการล้มของพืชทำให้ทนต่อการเข้าทำลายของโรค แมลง ไร รา ประหยัดค่าใช้จ่ายในการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงและสารกำจัดโรคพืชต่าง ๆได้แน่นอน หากปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ เกษตรกรจะสามารถลดความเสียหายจากโรคกุ้งแห้ง และมีผลผลิตพริกที่สมบูรณ์และมีผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้น

 

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการปรึกษาปัญหาด้านการเกษตรปลอดสารพิษติดต่อสอบถามได้ที่

https://www.thaigreenagro.com/  , Line officl : @thaigreenagro , โทรศัพท์ 0-2986-1680, 084-555-4207


บทความโดย      นายสายชล ทองเศรษฐี

ตำแหน่งนักวิชาการเกษตร บริษัทไทยกรีนอะโกร จำกัด

(อดีตนักศึกษาภาควิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช คณะเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่เฉลิมพระเกียรติ)

 

 

Line Official: https://lin.ee/3M1NXzf
Call Center: 084-5554205-9
ฝ่ายวิชาการ : 02-9861680-2
เว็บไซต์: www.thaigreenagro.com

Lazada: https://bit.ly/2XkPgUr
×